Airbnb đã thông báo tạm dừng dịch vụ trải nghiệm du lịch địa phương Experience. “Chúng tôi đang tạm dừng các trải nghiệm mới” – công ty có trụ sở tại San Francisco cho biết. Airbnb cho biết việc tạm dừng các đăng ký mới không ảnh hưởng đến các trải nghiệm hiện có.
Việc triển khai dịch vụ trải nghiệm du lịch địa phương Experience giúp kết nối du khách với các chủ nhà thông qua các hoạt động tại địa phương mà họ đến, việc này vốn dĩ phù hợp với thương hiệu Airbnb. Tuy nhiên khả năng mở rộng của dịch vụ này đang bị đặt ra những nghi ngờ.
Airbnb trong một thông báo của mình đã cho biết công ty sẽ tạm ngưng đăng ký mới các dịch vụ trải nghiệm du lịch Experience. Cùng với thông báo này, người dùng có thể nhận thấy các nội dung liên quan đến Experience đã không còn được Airbnb cho xuất hiện trên trang chủ website của họ mặc dù đường link của Experience vẫn còn hoạt động tại airbnb.com/s/experiences/online. Airbnb cho biết việc tạm dừng các đăng ký mới không ảnh hưởng đến các trải nghiệm hiện có.
Airbnb trước đây đã tạm dừng dịch vụ trải nghiệm Experience do đại dịch. Vào tháng 5 năm 2022, Giám đốc điều hành của Airbnb – Brian Chesky gọi Airbnb Experience là “cơ hội lớn, rất lớn” và là “lĩnh vực đầu tư lớn trong những năm tới” của công ty. “Chúng tôi đang bắt đầu tăng cường sản phẩm đó trong năm nay (2022)… thậm chí nhiều hơn vào năm tới,” “Bạn sẽ thấy một số dịch vụ mới quan trọng xung quanh Trải nghiệm Airbnb và nhu cầu đáng kể.”
Các chuyên gia, OTAs nói gì về quyết định tạm ngưng dịch vụ Experience của Airbnb?
Người phát ngôn của Go City, Bà Baidi Li, cựu giám đốc khu vực Châu Á Thái Bình Dương, Trung Đông và Châu Phi tại Viator của Tripadvisor, cho biết việc tạm dừng dịch vụ trải nghiệm Experiene của Airbnb là “tin tức lớn, nhưng không hoàn toàn bất ngờ”. Bà Li chia sẻ “dịch vụ này vẫn còn rất rời rạc” và cho rằng “quyết định hoàn toàn hợp lý”. Để tiếp tục phát triển sản phẩm kinh tế chia sẻ trên quy mô lớn, “Airbnb phải tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình để có thể chạy nhanh hơn”.
Giám đốc điều hành và đồng sáng lập GetYourGuide, Tao Tao cho biết “nền tảng trải nghiệm có những thách thức riêng đối với nhà điều hành, khách hàng, điểm đến và nền tảng công nghệ so với các phân khúc du lịch khác”. Hàm ý là các dịch vụ trải nghiệm cần sự tập trung cao độ để mở rộng quy mô.
TUI Musement đã không đưa bình luận trực tiếp về bước lùi của Airbnb trong dịch vụ trải nghiệm. Người phát ngôn của TUI cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng về các cơ hội phát triển trong các chuyến tham quan và hoạt động, đồng thời tiếp tục phát triển các trải nghiệm mà chúng tôi cung cấp, tập trung vào chất lượng hơn số lượng.”
Stephen Joyce, phó chủ tịch giải pháp tại Holibob, cho biết một phần lý do của việc tạm dừng mới này có thể là do Airbnb không có bất kỳ kết nối nào với hệ thống của bên thứ ba và yêu cầu host Experience sử dụng hệ sinh thái Airbnb để quản lý booking của họ.
Christian Watts, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Magpie Travel, một hệ thống phân phối và nội dung dành cho các nhà cung cấp dịch vụ tour & activities cho biết Trải nghiệm Airbnb chưa bao giờ tìm được chỗ đứng.
Liệu Airbnb có bỏ mảng dịch vụ trải nghiệm Experience?
Năm 2020 Airbnb đã tính toán tổng giá trị thị trường dịch vụ Experience có thể ở mức khoảng 1,4 nghìn tỷ đô la, chỉ sau dịch vụ cung cấp chỗ ở.
Việc Airbnb tạm dừng dịch vụ trải nghiệm Experience không đồng nghĩa với việc dừng hẳn đầu tư vào dịch vụ trải nghiệm của công ty này, Airbnb có thể thêm các trải nghiệm độc đáo và mang lại tăng trưởng và lợi nhuận gia tăng trong tươi lai.